Tapchisaoviet - Câu chuyện cảm động về mẹ Mưa và bé Nắng có thể dễ dàng thu phục cảm xúc của người xem. Song, tác phẩm vẫn có những lỗ hổng đáng tiếc nhất định.
Ban đầu, Nắng dự kiến ra rạp trong dịp lễ 30/4 - 1/5, gây tò mò lớn cho công chúng khi quy tụ nhiều diễn viên hài nổi tiếng, bao gồm Thu Trang, Trấn Thành, Kiều Minh Tuấn, Tiến Luật và Hoài Linh.
Mang nội dung trong sáng, hài hước, ca ngợi tình mẫu tử, phim được kỳ vọng sẽ mang đến luồng gió mới cho thị trường phim Việt vốn đang trở nên nhàm chán bởi hài nhảm và kinh dị.
Song, vì lý do nào đó, Nắng “lỡ hẹn” khán giả tận bốn tháng trời. Trong suốt quãng thời gian đó, nhiều bộ phim Việt đã ra mắt, mà mới nhất làTấm Cám: Chuyện chưa kể với những câu chuyện lùm xùm phía sau phòng vé. Khi cơn sốt ấy còn chưa dứt, Nắng mới chính thức ra rạp.
|
Nắng ra rạp sau khi lỡ hẹn với khán giả từ đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Có một chút đáng tiếc khi bộ phim mang nội dung hướng đến tình mẫu tử nhưng lại không kịp ra rạp đúng dịp lễ Vu-lan. |
Nắng là câu chuyện về hai mẹ con bé Nắng (Kim Thư) và mẹ Mưa (Thu Trang). Mẹ Mưa bị thiểu năng, khó khăn lắm mới có thể nói tròn vành rõ chữ, nhưng lại phải cưu mang cô con gái bé bỏng. Hai mẹ con sống lay lắt trong căn nhà hoang bên sông, hàng ngày dắt nhau đi lượm ve chai, bán vé số.
Nhưng “con không chê cha mẹ khó”, bé Nắng cứ thế lớn lên, hồn nhiên như cây cỏ, hết mực yêu thương, quấn quýt người mẹ kém may mắn.
Cuộc sống cơ cực nhưng yên bình của hai mẹ con bỗng dưng có thêm sự góp mặt của một cậu thiếu gia bị nhiễm HIV (Trấn Thành) và và một gã giang hồ “tép riu” đang bị truy đuổi (Kiều Minh Tuấn). Những số phận vá víu ấy cứ thế ở bên nhau trong căn nhà đổ nát hoang tàn.
Bỗng một ngày, biến cố kinh hoàng xảy ra. Mẹ Mưa bị kẻ xấu đổ tội buôn bán và tàng trữ ma túy, phải đứng trước bản án tử hình. Tất cả đều cảm thấy sững sờ trước tai họa từ trên trời ập xuống. Liệu hai mẹ con phải cần đến “phép màu” nào mới có thể đoàn tụ bên nhau?
|
Khán giả có thể cảm thấy sự ấm áp trong mối quan hệ giữa bé Nắng và mẹ Mưa trong nửa đầu của bộ phim. |
Khi theo dõi trailer phim, có nhiều người cho rằng nội dung của Nắngkhá giống với Điều kỳ diệu ở phòng giam số 7 - bộ phim ăn khách của điện ảnh Hàn Quốc từng lấy đi nhiều nước mắt của khán giả trên khắp toàn châu Á. Tuy nhiên, nếu nhìn vào thành phẩm cuối cùng của đạo diễn Đồng Đăng Giao, dự đoán đó chưa hẳn chính xác.
Cấu trúc của Nắng được chia thành hai phần rõ rệt: nửa đầu là cuộc sống thường ngày của hai mẹ con nghèo khó, còn nửa sau là diễn biến khi tai ương xảy đến. Cũng không có chuyện cô bé được lén đưa vào buồng giam với vị phụ huynh giống như tác phẩm xứ kim chi.
Nửa đầu của Nắng tương đối thành công với những tình tiết hài nhẹ nhàng, xung quanh tình cảm mẹ con Nắng, cũng như các màn đấu khẩu giữa hai anh chàng “sống nhờ” do Trấn Thành và Kiều Minh Tuấn thể hiện. Nhóm nhân vật được xây dựng tương đối thú vị, và diễn xuất của dàn diễn viên là tương đối tròn trịa.
Giữa hàng loạt những cái tên gạo cội, hóa ra diễn xuất có phần thơ ngây, hồn nhiên và đầy bản năng của bé Kim Thư trong vai Nắng mới chính là điểm nhấn xuất thần. Nhỏ xíu và mũm mĩm, Kim Thư từng khiến người ta đặt câu hỏi rằng liệu cô bé có đủ sức “gánh vác” một vai diễn đầy sức nặng như thế hay không?
|
Kim Thư tỏa sáng trong vai bé Nắng và cho thấy tiềm năng trở thành diễn viên chuyên nghiệp trong tương lai. |
Trên phim, khán giả có dịp kiểm chứng những lời khen ngợi có cánh mà các bạn diễn từng dành cho Kim Thư. Cô bé có khả năng nhập vai rất tốt, thể hiện nhiều sắc thái tình cảm khác nhau trên gương mặt.
Ngay cả đài từ của Kim Thư cũng đáng khen ngợi. Người xem có thể cười khi bé lém lỉnh “chất vấn” hai anh chàng ở nhờ, rồi rơi nước mắt khi bé khắc khoải gọi tên mẹ, cầu xin để mẹ không bị tử hình.
Bên cạnh Kim Thư, nỗ lực bứt phá khỏi hình tượng cũ của Thu Trang trong vai mẹ Nắng là đáng ghi nhận. Tuy nhiên, tạo hình của nhân vật lại có phần hơi “sạch”, quá chỉn chu so với một bà mẹ nửa tỉnh nửa mê, hàng ngày phải lam lũ nhặt rác, bán vé số.
Trấn Thành và Kiều Minh Tuấn đều mới dừng lại ở mức độ tròn vai, đem đến những tiếng cười cần thiết thông qua những màn đấu khẩu thường nhật, nhưng chưa thể có bước đột phá mới. Lần lượt Hoài Linh, Ninh Dương Lan Ngọc hay Sam đều chỉ đảm nhận những vai khách mời (cameo), không mang lại điều gì quá đặc biệt.
|
Hoài Linh chỉ sắm một vai nhỏ trong phim. Nhân vật của ông mang đến một tình tiết thú vị, có thể tiếp tục khai thác, nhưng lại bị đội ngũ biên kịch bỏ quên đầy đáng tiếc ở nửa sau của tác phẩm. |
Trên hết, chỉ cần nửa đầu của Nắng cũng giúp người xem nhận ra tình mẫu tử thiêng liêng giữa hai mẹ con Mưa - Nắng. Nhiều năm trước, không người từng nhói lòng khi đọc truyện ngắn Mẹ điên do nhà văn Trang Hạ dịch lại, với nhân vật người mẹ tuy khiếm khuyết về mặt trí tuệ nhưng vẫn tràn đầy bản năng yêu thương dành cho đứa con duy nhất.
Nay mẹ Mưa cũng vậy. Dẫu nghèo khổ và thiểu năng, chị luôn biết cách bảo vệ, chăm sóc và dạy dỗ bé Nắng lớn lên khỏe mạnh, trở thành cô bé vui tươi, biết thương người.
Trở lại với Hoài Linh, đây là nhân vật không có quá nhiều đất diễn, chuyên tặng cho mẹ Mưa những bát hủ tiếu trong những ngày cô bị ế vé số. Song, có một tình tiết về người con của nhân vật, giải thích cho việc tại sao ông lại “cưng” mẹ Mưa đến thế. Tiếc là chi tiết đó hoàn toàn bị bỏ quên và không được tiếp tục khai thác ở nửa cuối của Nắng.
|
Bi kịch ở nửa sau của Nắng chưa thuyết phục, khiến bộ phim mới chỉ chạm đến trái tim, chứ chưa chinh phục được lý trí của người xem. |
Trái lại, ở phần sau của bộ phim, khi mẹ Mưa vướng vòng lao lý, lại chỉ là những tình tiết khá “kịch”, với cao trào bị đẩy lên khiên cưỡng, cùng hàng loạt câu thoại giáo điều.
Cũng do ê-kíp của Nắng, từ đạo diễn tới diễn viên, đều có sự gắn bó lâu dài với sân khấu kịch, nên tác phẩm bỗng trở nên bị “kịch hóa” quá mức, khiến cảm tình của người xem dành cho nửa đầu phim có thể bị mai một.
Nắng mới là tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Đồng Đăng Giao, có thể xếp vào hạng khá so với mặt bằng chung của phim Việt ở thời điểm hiện tại. Phim rất dễ chạm đến trái tim của khán giả nhờ chủ đề tình mẫu tử thiêng liêng. Song, Nắng vẫn còn thiếu những điều có thể giúp nó chinh phục cả lý trí của khán giả.